วิสัยทัศน์
( Visioning
หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
วิสัยทัศน์
เป็นศัพท์เฉพาะศาสตร์
(Technical Term) เกี่ยวกับการบริหารที่บัญญัติขึ้นจากคำว่า
“VISION” ในภาษาอังกฤษ ซึ่งความหมายทั่วไปแปลว่า “การเห็น หรือ ภาพ” แต่ในทางการบริหาร วิสัยทัศน์
(VISION) หมายถึง ความสามารถในการมองเห็นภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไกลที่สุด
และชัดที่สุด
เป็นคำนิยามตามพจนานุกรมว่า
พลังแห่งการมองเห็นจินตนาการ การมองไปข้างหน้า
การเข้าใจความจริงบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง สิ่งที่มองเห็นด้วยตาของตัวเอง
หรือพลังแห่งจินตนาการมีผู้ให้คำนิยามคำว่า วิสัยทัศน์ ( Vision) แตกต่างกันออกไปหลายความหมายเช่น
หมายถึง การมองการณ์ไกล การมองเห็นถึงขอบเขตลักษณะ การมองเห็นแบบหยั่งรู้ การรู้จักมองไปข้างหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น
เมื่อ พิจารณาจากคำนิยามข้างต้น
สรุปได้ว่า วิสัยทัศน์ (Vision) หมายถึง การมองภาพอนาคตของผู้นำและสมาชิกในองค์กร
และกำหนดจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงกับภารกิจ ค่านิยม
และความเชื่อเข้าด้วยกัน แล้วมุ่งสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ
จุดหมายปลายทางดังกล่าวต้องชัดเจน ท้าทาย มีพลังและมีความเป็นไปได้
สมมุติว่า V คือ วิสัยทัศน์
(VISION)
I คือ ภาพฝันในอนาคต (IMAGE) และ
A คือ การกระทำ (ACTION)
สามารถเขียนเป็นสมการได้ว่า V = I + A
I คือ ภาพฝันในอนาคต (IMAGE) และ
A คือ การกระทำ (ACTION)
สามารถเขียนเป็นสมการได้ว่า V = I + A
เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง
วิสัยทัศน์จะประกอบด้วยการมองภาพ (Scenario) ใน
3 ลักษณะ ดังต่อไปนี้ คือ
1. ภาพอนาคตที่ปรารถนาจะเกิดขึ้น
(Desiraable Scenario)
2. ภาพอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น
(Possible Scenario) โดยดูแนวโน้ม (Trend) จากข้อมูลในอดีตและในปัจจุบันว่า
จะเป็นไปในทิศทางใดในอนาคต
3.ภาพอนาคตที่เกิดขึ้นจริง
(Probable Scenario) จากการทำนาย (Forecast) หลังจากการศึกษาแนวโน้มของข้อมูลในอดีตและปัจจุบันแล้ว
เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
วิสัยทัศน์
เปรียบได้กับแม่ทัพที่มีกล้องส่องทางไกล เพื่อใช้ส่องดูความเป็นไปในสมรภูมิรบเบื้องหน้าว่าเป็นอย่างไร
ควรใช้กลยุทธ์ใด ในการทาศึก จึงจะประสบชัยชนะ ดังนั้น ผู้บริการองค์กรที่ดี จาเป็นต้องมีวิสัยทัศน์
เพื่อกาหนดทิศทางวางนโยบายและกลยุทธ์ของการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย
ข้อดี/ข้อเสีย ของเครื่องมือ
การกำหนดวิสัยทัศน์จะช่วยให้เกิดผลดี
ดังนี้
1. ชี้ทิศทาง เป้าหมายในการทางานให้สาเร็จตามแผนที่วางไว้
2. เป็นตัวกาหนดขอบข่ายของงาน
หรือภาระหน้าที่
3. ทาให้บุคลากรต้องทางานทางานให้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
4. ต้องมีการสร้างขวัญกาลังและใจให้แก่ผู้ร่วมงาน
เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี
5. ต้องมีการสร้างทีมงาน
เพื่อให้การทางานสาเร็จลุล่วงไปด้วยดี
ผลเสียของการขาดวิสัยทัศน์
ผู้ที่ไม่มีวิสัยทัศน์
คือ ผู้แพ้สำหรับวันนี้ และเป็นผู้ที่ตายแล้วสำหรับวันพรุ่งนี้ และวันต่อๆ ไป
ความล้มเหลวโดยมิได้ตั้งใจ คือ นิสัยของผู้ขาดวิสัยทัศน์ ขาดวิสัยทัศน์
จะขาดการป้องกันปัญหาจนเกิดการสะสมซ้อนทับของปัญหาหลายชั้นตามกาลเวลาจนยากจะหาต้นตอและหนทางการแก้ไขได้ครบ
ผู้บริหารที่ขาดวิสัยทัศน์ จะไม่มีโอกาสคิดวางแผนในการบุกเบิกสร้างสรรค์งานใหม่
ๆ เพื่อพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
เพราะมัวแต่นั่งแก้ปัญหางานประจำวันอยู่เสมอ อันเป็นผลจากการขาดวิสัยทัศน์นั่นเอง
ใช้อย่างไร
(หรือจัดทำอย่างไร)
การนำวิสัยทัศน์ไปใช้ได้
4 ระดับ คือ
1. ตนเองมองภาพอนาคต เกี่ยวกับ
อาชีพการงาน เป็นการมองเพื่อตนเอง โดยการมองสภาพภายนอกรอบตัวหน้าที่การงาน หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะปฏิบัติอย่างไร
2. ตนเองมองภาพอนาคตเกี่ยวกับตนเอง
เป็นการมองภายใน มองสุขภาพร่างกายและจิตใจจะพัฒนาร่างกายและจิตใจอย่างไร เป็นการย้อนดีจิตใจ
ความผิดหวัง ความสมหวัง ซึ่งมีผลกระทบต่อจิตใจและจะสามารถทำงานภายใต้ความเครียดอย่างไร
จะแก้ปัญหาอย่างไร จะพัฒนาอย่างไร ภายใต้สภาวการณ์ที่เปลี่ยนไป
3. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การ เป็นการศึกษาระบบบริหารที่เหมาะสมกับองค์การเป็นการศึกษาให้รู้ถึงสิ่งที่
เกิดขึ้น ที่มีผลกระทบต่อหน่วยงาน เช่นผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผลกระทบที่เกิดจากสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีต่อหน่วยงาน
บุคลากร ในองค์การในกรณีเช่นนี้จะบริหารงานอย่างไร
4. การมองภาพอนาคตเกี่ยวกับองค์การในระบบสังคมโลก
( Globalization ) เป็นการมองคู่แข่งจากประเทศต่างๆสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่น
จะเป็นคู่แข่งจากบริษัทในประเทศใดก็ตาม ซึ่งถ้าผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่า แต่ราคาถูกกว่า
ก็จะได้เปรียบคู่แข่งอื่นๆเป็นต้น
มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
ตัวอย่างธุรกิจน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน
Vision:“เป็นผู้ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปชั้นนำในอุตสาหกรรม”
เป้าหมายของกิจการ :สร้างตราสินค้าน้ำพริกแม่อุษา
ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง
ตัวอย่างธุรกิจโรงพิมพ์
วิสัยทัศน์:โรงพิมพ์ อินเฮ้าส์ จะเป็นผู้ชำนาญงานพิมพ์ที่มีคุณภาพ
พันธกิจ:โรงพิมพ์ อินเฮ้าส์ จะพัฒนาระบบการพิมพ์
และขบวนการออกแบบสิ่งพิมพ์ให้ได้มาตรฐาน และทันสมัย
เป้าหมาย
1.มุ่งประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าตลอดจนสามารถส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ตามเวลานัดหมาย 98% 2.
มีอัตราการเพิ่มของรายได้ 10% ต่อปี
กรณีศึกษา
การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ
และเป้าหมาย ( Vision , Mission
& Goals )
http://www.thaifranchisecenter.com/download_file/files/1Production.doc
ผู้จัดทำ เอกวินิต พรหมรักษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น