วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Mass Customer/Customer Relationship Management


Mass Customer/Customer Relationship Management ด้าน Organizing

CRM (Customer Relationship Management)
การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
1.  หลักการ/แนวคิด 
        เป็นกระบวนการที่บรรลุ ความสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการลงทุนขององค์กรและการตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า  เพื่อก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุดแก่กิจการ
2.  CRM คือ อะไร
       CRM ในความหมายทั่วไป คือ กระบวนการจัดการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับการขายครั้งต่อไป องค์กรจะนำ CRM เข้ามาใช้โดยอาจอยู่ภายในหนึ่งแผนกหรือมากกว่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นการเก็บประวัติการให้บริการลูกค้าของแผนกดูแลลูกค้า โดยการบันทึกความคิดเห็นของ ลูกค้า หรือข้อมูลที่ลูกค้าต้องการเพิ่มเติม ซึ่งสิ่งที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อไม่นานมานี้ คือ ผลกระทบ ของเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อกระบวนการบริหารลูกค้าที่เห็น ได้ชัดเจน คือการใช้เทคโนโลยีในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูล ลูกค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (การจัดเก็บในคอมพิวเตอร์) หรือการนำศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ (Call Center) เข้ามาสนับสนุนการทำงาน ระบบที่มีความทันสมัยส่วนใหญ่ จะมีความสามารถในการ จัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าได้จำนวนมาก และจะเป็นเครื่องมือใน การรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อความสะดวกในการ ใช้งานขององค์กร ข้อมูลที่เก็บไว้สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์ ในโอกาสต่างๆ เช่น เมื่อลูกค้าติดต่อกับองค์กรในครั้งล่าสุดเมื่อใดเป็นการติดต่อในเรื่องอะไรมีการแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบดูแลลูกค้ารายนั้น
3. เป้าหมายของ CRM
          ·       การบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม 
          
·       ลูกค้าซื้อสินค้าเพิ่ม 
          
·       ขายข้ามความต้องการได้ 
          
·       การเปลี่ยนจากผู้บริโภคไปสู่การเป็นลูกค้าตลอดไป
4.  ประโยชน์ของ CRM ต่อธุรกิจ
          ·       มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ เพื่อวางแผนทางด้านการตลาดและการขาย
          ·       เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
          
·       เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน พนักงานทำงานได้อย่างรวดเร็ว 
          
·       เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์การ
          
·       สร้างความจงรักภักดี (Loyalty)  ของลูกค้าในระยะยาว
     ประโยชน์ของ CRM ต่อลูกค้า
          ·       สินค้ามีคุณภาพ ตรงตามความต้องการ
          
·       บริการที่ดี สะดวก รวดเร็ว และประทับใจ
          
·       ความเป็นกันเอง ใกล้ชิด
     องค์ประกอบของ CRM
          DEAR Model
            ·       การสร้างฐานข้อมูลลูกค้า (Database)
            
·       การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (Electronic)
            
·       การกำหนดโปรแกรมเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ (Action)
            
·       การเก็บรักษาลูกค้า (Retention)
    
สรุป
CRM คือ สิ่งต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากตัวสินค้าหรือบริการ ที่ได้รับการสร้างความพึงพอใจ (Satisfaction)ให้เกิดกับลูกค้า คือการที่ลูกค้าจะได้รับสิ่งที่ตนเองพึงพอใจที่นอกเหนือจากการคาดหวังไว้ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาพอสมควรในการสร้างสมประสบการณ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภค สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาลูกค้าเก่าให้คงอยู่ตลอดไป ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้เมื่อเป็นลูกค้ามาเป็นระยะเวลานานก็จะเป็นกลจักรสำคัญในการบอกต่อ (Word of mouth) เพื่อการสร้างลูกค้าใหม่ (New Customer) ในอนาคตโดยที่ธุรกิจไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนและสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ขององค์กรขึ้นมาเอง

ที่มา 
คุณชนินทร์  สุขสุวรรณ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2563 เวลา 09:59

    I'M NOW FULFILL FINANCIALLY BECAUSE OF THE LOAN I GOT FROM LFDS .I would like to bring this to the notice of the public about how i came in contact with LFDS after i lost my job and being denied loan by my bank and other financial institution due to my credit score. I could not pay my children's fees. I was behind on bills, about to be thrown out of the house due to my inability to pay my rent, It was during this period my kids were taken from me by foster care. Then i set out to seek for funds online where i lost $3,670 that i borrowed from friends which i was rip off by two online loan companies. Until i read about:Le_Meridian Funding Service  (lfdsloans@outlook.com / lfdsloans@lemeridianfds.com) somewhere on the internet, Still wasn't convince because of what i have been through until a relative of mine who is a clergy also told me about the ongoing loan scheme of LFDS at a very low interest rate of 1.9%% and lovely repayment terms without penalty for default of payment. I have no choice than to also contact them which i did through text +1-989-394-3740 and Mr Benjamin responded back to me That day was the I'M best and greatest day of my life which can never be forgotten when i receive a credit alert of $400,000.00 Usd loan amount i applied for. I utilized the loan effectively to pay up my debts and to start up a business and today i and my kids are so happy and fulfill. You can as well contact them through email: (lfdsloans@outlook.com / lfdsloans@lemeridianfds.com)  WhatsApptext  helpline: +1-989-394-3740 Why am i doing this? I am doing this to save as many that are in need of a loan not to be victim of scams on the internet. Thanks and God bless you all, I'm Oleksander Artem from Horizon Park BC , Ukrain.

    ตอบลบ