วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Risk Managemen


Risk Management ด้าน Leading


1. ประวัติความเป็นมา
            การบริหารความเสี่ยงในการบริหารธุรกิจ มีรากฐานย้อนหลังไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 17-18 ในกิจการการพนัน การประกันภัย และธุรกิจธนาคาร  แนวคิดทฤษฎีที่พัฒนาขึ้นคือทฤษฎีความน่าจะเป็นและทฤษฎีเกมส์ เช่น ซื้อประกันภัย ทำสัญาล่วงหน้า และต่อมาได้ขยามเป็นการบริหารความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน (Opertional Risk Management) การบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจ (Business Risk Management) ซึ่งเป็นการบริหารความเสี่ยงในระดับธุรกิจ แยกกันทำเป็นส่วนๆ ของธุรกิจ เป็นการบริหารความเสี่ยงเชิงรับ คือรอให้เกิดปัญหาแล้วค่อยแก้ไข ซึ่งไม่ทันต่อการบริหารุรกิจยุคความเสี่ยง  ในปัจจุบันได้วิวัฒนาการมาเป็นการบริหารความเสี่ยงเชิงรุก (Proactive ) และเป็นการบริหารระดับกลยุทธ์และทั่วทั้งองค์กร ที่ทุกฝ่ายและทุกระดบต้องมีบทบาทหน้าที่และวิธีการบริหารความเสี่ยง เพื่อเพิ่มความสำเร็จ การเพิ่มมูลค่า และประต่อทั้งองค์กร 
2. องค์ประกอบของ Risk Management

3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
            เป็นเครื่องมือใหม่ใช้ในการบริหารยุคความเสี่ยง เพื่อสร้างความมั่นใจในการบริหารความเสี่ยงในยุคการค้าเสรี ที่มีการแข่งขันและความไม่แน่นอนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงจากสภาพแวดล้อมและเทคโนโยลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว 
4. ข้อดีและข้อเสีย
            ข้อดี : 
1.       สร้างความมั่นใจในความสำเร็จของกลยุทธ์ที่กำหนด
                        2.       สร้างความมั่นใจในการเติบโตระยะยาว
                        3.       เป็นการบริหารเชิงรุก
                        4.       เกิดระบบสารสนเทศและการสื่อสารจากทุกระดับภายในองค์กร
                        5.       เป็นเรื่องต้องปฏิบัติและเปิดเผยตามหลักการกำกับดูแลที่ดี

            ข้อเสีย :
                       1.   เป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระดับสมเหตุสมผล (Reasonable Assurance) เท่านั้น
                       2.  สร้างความเชื่อมั่นในความสำเร็จวัตถุประสงค์แต่ละประเภทไม่เท่าเทียมกัน

5.  ขั้นตอนการบริหารความเสี่ยง
          1.  การกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective Establishment
          2. การระบุความเสี่ยง (Risk Identification)
         3.   การประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment)
         4.  การสร้างแผนจัดการ( Risk Management Planning)
         5.  การติดตามสอบทาน (Monitoring & Review

 6.  มีใครนำไปใช้บ้าง
           หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องนำไปฏิบัติในการสร้างระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง และต้องเปิดเผยตามหลักการกำกับกิจการที่ดีต่อสาธารณชนในรายงานประจำปี
 7.  กรณีศึกษา
           ธนาคารกสิกรไทยได้วางยุทธศาสตร์เรื่องการบริหารความเสี่ยเพื่อรักษาการเติบโตและคุณภาพของ
สินทรัพย์(Financial Markets/Risk Management) ไว้อย่างชัดเจน เนื่องจากธุรกิจการเงินมีความเกี่ยวข้อง
ทางตรงกับการจัดการความเสี่ยงโดยเฉพาะความเสี่ยงด้านเครดิต ด้วยการปรับเครื่องมือบริหารความเสี่ยง
ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจหรือความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่ม  

แหล่งที่มาข้อมูล :
         อุษณา ภัทรมนตรี,2552
      http://technopolis.sut.ac.th/2009/index.php?option=com_content&view=article&id=961&Itemid=129)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น