การเริ่มต้นวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
Successful initiation
of Strategic
Planning
|
Management
Characteristics
-Long-term Orientation
-Perception of past
success
|
Firm
Dyanmics
-Competitor Orienation
-Cultural Entrenchment
-resource richness
-Anti-planning
Political
Behavior
|
Envtronmental
Factors
-Competitive
Intensity
- Industry-wide
Mindset
|
การเริ่มต้นวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จนั้นมีอยู่ 3
องค์ประกอบด้วยกัน
องค์ประกอบแรก
Management Characteristics ด้านการบริหารการจัดการ มีปัจจัยอยู่
2 อย่างด้วยกัน
1. Long-term Orientation มีการวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวที่ดี
และอย่าลืมเริ่มจากการการวางแผนกลยุทธ์จากปัจจัยสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัวก่อนแล้วเริ่มกำหนดกลยุทธ์ระยะสั้นเพื่อความปลอดภัยจากปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงเพื่อลดความเสี่ยงของแผนระยะยาว
และค่อยๆเริ่มมองให้ไกลตัวออกไปในการกำหนดกลยุทธ์ระยะยาว
2. Perception of past success ผลงานในอดีตทั้งผลดีและผลเสียของแผนกลยุทธ์ที่ผ่านมาว่ามีจุดดีหรือจุดเสียส่วนใดบ้าง
นำใจจุดดีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น
และนำจุดเสียมาหาทางปรับปรุงกลยุทธ์ให้เป็นจุดแข็งในอนาคตข้างหน้า
องค์ประกอบที่สอง
Firm Dyanmics การขับเคลื่อนทางธุรกิจประกอบด้วยปัจจัย
4 อย่างดังนี้
1. Competitor Orienation การวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดเเข็งจะต้องวิเคราะห์ทั้งของบริษัทเองและของคู่แข่งโดยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาดต่างๆที่เหมาะสมกับบริษัท เพื่อเป็นการรู้เขารู้เรา
และบริษัทสามารถทำการการวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับบริษัทเพื่อที่จะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน
2. Cultural Entrenchment การสร้างวัฒนธรรมในการทำงานเป็นการปลูกฝังแนวคิดทิศทางที่
เป็นการกำหนดการคิดเชิงสร้างสรรค์และบุคลากรทั้งองค์กรต้องนำไปปฏิบัติ
จนกลายเป็นกิจวัตรและงานประจำส่วนหนึ่งในองค์กร
การสร้างวัฒนธรรมต้องทำให้สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
3. resource richness บริษัทควรมีความพร้อมทางด้านความสามารถในด้านบุคลากรและด้านการเงินรวมถึงด้านเวลาของบริษัท
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แผนกลยุทธ์ของบริษัททำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. Anti-planning
Political
ทุกบริษัทย่อมมีการเปลี่ยนแปลงแผนกลยุทธ์ตามเวลาและสถานการที่เกิดขึ้นเสมอ
ทั้งนี้จะระวังการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นซึ่งจะส่งผลเสียต่อธุรกิจอย่างมาก
และเป็นหน้าที่ของผู้บริหารทุกระดับชั้นที่ต้องทำความเข้าใจและปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์
องค์ประกอบที่สาม
Envtronmental
Factors ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีปัจจัย 2
อย่างคือ
1. Competitive Intensity ตลาดมีการแข่งขันสูง การแข่งขันถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ
ซึ่งหากธุรกิจไหนน่าลงทุนและได้ผลตอบรับจากตลาดในทางที่ดี
ตัวธุรกิจนั้นก็จะเปรียบเสมือนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนให้เข้าร่วมช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ดังนั้นควรแสวงหาโอกาสทางการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ให้ดี
เพื่อที่จะเป็นผู้นำในการแข่งขัน
2. Industry-wide Mindset การเปิดกว้างทางความคิดในตลาด ทำให้ได้เปรียบในการทำธุรกิจ มีมุมมองกว้างขึ้นในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลและรับฟังความคิดที่แตกต่างออกไป
อาจทำให้ได้ข้อคิดในการปรับแผนกลยุทธ์ให้เข็มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ
Successful initiation
of Strategic
Planning
|
Management
Characteristics
-Long-term Orientation
-Perception of past
success
|
Firm
Dyanmics
-Competitor Orienation
-Cultural Entrenchment
-resource richness
-Anti-planning
Political
Behavior
|
Envtronmental
Factors
-Competitive
Intensity
- Industry-wide
Mindset
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น