วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สรุป การเริ่มต้นวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ


การเริ่มต้นวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จ


Successful initiation of Strategic Planning
Management Characteristics
-Long-term Orientation
-Perception of past success
Firm Dyanmics
-Competitor Orienation
-Cultural Entrenchment
-resource richness
-Anti-planning Political Behavior
Envtronmental Factors
-Competitive Intensity
- Industry-wide Mindset


การเริ่มต้นวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จนั้นมีอยู่ 3 องค์ประกอบด้วยกัน

องค์ประกอบแรก
 Management Characteristics ด้านการบริหารการจัดการ มีปัจจัยอยู่ 2 อย่างด้วยกัน
1.       Long-term Orientation มีการวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวที่ดี และอย่าลืมเริ่มจากการการวางแผนกลยุทธ์จากปัจจัยสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัวก่อนแล้วเริ่มกำหนดกลยุทธ์ระยะสั้นเพื่อความปลอดภัยจากปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงเพื่อลดความเสี่ยงของแผนระยะยาว และค่อยๆเริ่มมองให้ไกลตัวออกไปในการกำหนดกลยุทธ์ระยะยาว
2.       Perception of past success ผลงานในอดีตทั้งผลดีและผลเสียของแผนกลยุทธ์ที่ผ่านมาว่ามีจุดดีหรือจุดเสียส่วนใดบ้าง นำใจจุดดีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และนำจุดเสียมาหาทางปรับปรุงกลยุทธ์ให้เป็นจุดแข็งในอนาคตข้างหน้า

องค์ประกอบที่สอง
Firm Dyanmics การขับเคลื่อนทางธุรกิจประกอบด้วยปัจจัย 4 อย่างดังนี้
1.       Competitor Orienation การวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดเเข็งจะต้องวิเคราะห์ทั้งของบริษัทเองและของคู่แข่งโดยใช้เครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาดต่างๆที่เหมาะสมกับบริษัท เพื่อเป็นการรู้เขารู้เรา และบริษัทสามารถทำการการวางแผนการจัดการเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับบริษัทเพื่อที่จะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขัน
2.       Cultural Entrenchment การสร้างวัฒนธรรมในการทำงานเป็นการปลูกฝังแนวคิดทิศทางที่ เป็นการกำหนดการคิดเชิงสร้างสรรค์และบุคลากรทั้งองค์กรต้องนำไปปฏิบัติ จนกลายเป็นกิจวัตรและงานประจำส่วนหนึ่งในองค์กร การสร้างวัฒนธรรมต้องทำให้สอดคล้องกับกลยุทธ์หลักและปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
3.       resource richness บริษัทควรมีความพร้อมทางด้านความสามารถในด้านบุคลากรและด้านการเงินรวมถึงด้านเวลาของบริษัท ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แผนกลยุทธ์ของบริษัททำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.       Anti-planning Political ทุกบริษัทย่อมมีการเปลี่ยนแปลงแผนกลยุทธ์ตามเวลาและสถานการที่เกิดขึ้นเสมอ ทั้งนี้จะระวังการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นซึ่งจะส่งผลเสียต่อธุรกิจอย่างมาก และเป็นหน้าที่ของผู้บริหารทุกระดับชั้นที่ต้องทำความเข้าใจและปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์

องค์ประกอบที่สาม
Envtronmental Factors ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีปัจจัย 2 อย่างคือ
1.       Competitive Intensity ตลาดมีการแข่งขันสูง การแข่งขันถือเป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ ซึ่งหากธุรกิจไหนน่าลงทุนและได้ผลตอบรับจากตลาดในทางที่ดี ตัวธุรกิจนั้นก็จะเปรียบเสมือนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนให้เข้าร่วมช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ดังนั้นควรแสวงหาโอกาสทางการตลาดและวางแผนกลยุทธ์ให้ดี เพื่อที่จะเป็นผู้นำในการแข่งขัน
2.       Industry-wide Mindset การเปิดกว้างทางความคิดในตลาด ทำให้ได้เปรียบในการทำธุรกิจ มีมุมมองกว้างขึ้นในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลและรับฟังความคิดที่แตกต่างออกไป อาจทำให้ได้ข้อคิดในการปรับแผนกลยุทธ์ให้เข็มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ
Successful initiation of Strategic Planning
Management Characteristics
-Long-term Orientation
-Perception of past success
Firm Dyanmics
-Competitor Orienation
-Cultural Entrenchment
-resource richness
-Anti-planning Political Behavior
Envtronmental Factors
-Competitive Intensity
- Industry-wide Mindset




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น